Khôi phục mã số thuế

KHÔI PHỤC MÃ SỐ THUẾ LÀ GÌ?

– Khôi phục mã số thuế là thủ tục đề nghị cơ quan thuế mở lại mã số thuế cho công ty ngừng hoạt động, bị ngừng mã số thuế do đăng ký tạm ngừng kinh doanh, hoặc công ty không kê khai thuế, không hoạt động tại trụ sở chính.

– Việc bị khóa mã số thuế sẽ khiến doanh nghiệp gặp nhiều rắc rối như: không thể làm thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh, không nộp được tờ khai thuế, báo cáo thuế, không xuất được hóa đơn VAT…

– Do đó, doanh nghiệp phải làm thủ tục xin khôi phục mã số thuế bị đóng hoặc bị khóa với cơ quan thuế quản lý để được chuyển mã số thuế từ trạng thái “ngừng hoạt động” trở lại trạng thái “NNT đang hoạt động”.

CÁC TRƯỜNG HỢP BỊ KHÓA MÃ SỐ THUẾ CÔNG TY

– Trường hợp 1: Cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản hủy bỏ thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (theo Khoản 2, Điều 4 Thông tư 105/2020/TT-BTC)

– Trường hợp 2: Cơ quan thuế có thông báo cho người đăng ký thuế không hoạt động tại địa chỉ đăng ký nhưng chưa ban hành văn bản thu hồi giấy phép đăng ký doanh nghiệp (theo Điều 17 Thông tư 105/2020/TT-BTC)

– Trường hợp 3: Người nộp thuế có nhu cầu tiếp tục hoạt động kinh doanh khi mã số thuế hết hiệu lực gửi đến cơ quan thuế nhưng chưa được phản hồi về việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế (Theo Khoản 2, Điều 4 Thông tư 105/2020/TT-BTC)

Trường hợp 4: Người nộp thuế đã nộp hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế do chia tách, hợp nhất doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh đến cơ quan thuế nhưng sau đó hủy bỏ hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế (Theo Điều 14 Thông tư 105/2020/TT-BTC)

QUY TRÌNH – THỦ TỤC KHÔI PHỤC MÃ SỐ THUẾ CÔNG TY

A) Trường hợp 1: Cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản hủy bỏ thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (theo Khoản 2, Điều 4 Thông tư 105/2020/TT-BTC)

=> Người nộp thuế thực hiện nộp hồ sơ khôi phục mã số thuế chậm nhất là 10 ngày kể từ khi nhận được văn bản hủy bỏ văn bản thu hồi.

Hồ sơ cần chuẩn bị:

  • Bản sao văn bản hủy bỏ văn bản thu hồi Giấy phép thành lập doanh nghiệp hoặc các loại giấy tờ khác có giá trị pháp lý tương đương.

=> Cơ quan thuế sau khi tiếp nhận hồ sơ khôi phục mã số thuế sẽ thực hiện xem xét và trả kết quả hồ sơ trong vòng 03 ngày làm việc hoặc cơ quan thuế nhận thấy sai sót trong việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế của người nộp thuế, thì thực hiện như sau:

  • Lập thông báo khôi phục mã số thuế theo mẫu số 19/TB-ĐKT thuộc Thông tư 105/2020/TT-BTC và gửi đến người nộp thuế.
  • Trong trường hợp người nộp thuế nộp bản gốc hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế thì Cơ quan thuế cần in lại Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc thông báo mã số thuế cho người nộp thuế.
  • Cơ quan quản lý Thuế sẽ cập nhật trạng thái mã số thuế khôi phục cho người nộp thuế theo dõi tại Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế ngay trong ngày ban hành quyết định khôi phục mã số thuế.

B) Trường hợp 2: Cơ quan thuế có thông báo cho người đăng ký thuế không hoạt động tại địa chỉ đăng ký nhưng chưa ban hành văn bản thu hồi giấy phép đăng ký doanh nghiệp (theo Điều 17 Thông tư 105/2020/TT-BTC)

=> Người nộp thuế có trách nhiệm nộp hồ sơ khôi phục mã số thuế đến cơ quan quản lý thuế trực tiếp trước ngày cơ quan thuế ban hành Thông báo chấm dứt hiệu lực mã số thuế theo quy định.

Hồ sơ cần chuẩn bị:

Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế theo Mẫu số 25/ĐK-TCT được ban hành kèm thông tư 105/2020/TT-BTC.

Cơ quan sau khi tiếp nhận hồ sơ khôi phục mã số thuế sẽ thực hiện xem xét hồ sơ trong vòng 10 ngày làm việc. Đồng thời, trong thời gian đó cơ quan thuế sẽ lập danh sách các loại giấy tờ, thủ tục còn thiếu, xác minh thực tế tại địa chỉ kinh doanh của người nộp thuế và thực hiện xử phạt đối với các trường hợp vi phạm quy định về thuế. Người nộp thuế có trách nhiệm thực hiện bổ sung các loại giấy tờ và yêu cầu của cơ quan thuế.

=> Sau khi cơ quan thuế tiến hành kiểm tra hoàn tất thì sẽ xử lý hồ sơ khôi phục mã số thuế giống như trường hợp 1.

C) Trường hợp 3: Người nộp thuế có nhu cầu tiếp tục hoạt động kinh doanh khi mã số thuế hết hiệu lực gửi đến cơ quan thuế nhưng chưa được phản hồi về việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế (Theo Khoản 2, Điều 4 Thông tư 105/2020/TT-BTC)

=> Người nộp thuế cần nộp hồ sơ khai khôi phục mã số thuế trước ngày ban hành Thông báo chấm dứt hiệu lực mã số thuế bởi Cơ quan quản lý Thuế

Hồ sơ cần chuẩn bị:

Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế theo Mẫu số 25/ĐK-TCT được ban hành kèm thông tư 105/2020/TT-BTC.

Cơ quan sau khi tiếp nhận hồ sơ khôi phục mã số thuế sẽ thực hiện xem xét hồ sơ trong vòng 10 ngày làm việc. Bên cạnh đó, cơ quan thuế xác lập hồ sơ khai thuế còn thiếu, tình hình sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp, số tiền thuế còn nợ và tiến hành xử phạt các trường hợp nêu trên theo quy định của pháp luật.

Sau khi cơ quan thuế tiến hành kiểm tra hoàn tất thì sẽ xử lý hồ sơ khôi phục mã số thuế giống như trường hợp 1.

D) Trường hợp 4: Người nộp thuế đã nộp hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế do chia tách, hợp nhất doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh đến cơ quan thuế nhưng sau đó hủy bỏ hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế (Theo Điều 14 Thông tư 105/2020/TT-BTC)

=> Người nộp thuế nộp hồ sơ khôi phục mã số thuế trước ngày ban hành Thông báo chấm dứt hiệu lực mã số thuế theo quy định của pháp luật.

Hồ sơ cần chuẩn bị:

  • Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế theo Mẫu số 25/ĐK-TCT được ban hành kèm thông tư 105/2020/TT-BTC.
  • Bản sao văn bản hủy bỏ quyền chia, sáp nhập.

Cơ quan thuế sau khi tiếp nhận hồ sơ khôi phục mã số thuế sẽ thực hiện xem xét và trả kết quả hồ sơ trong vòng 03 ngày làm việc hoặc cơ quan thuế nhận thấy sai sót trong việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế của người nộp thuế, thì thực hiện như sau:

  • Lập thông báo khôi phục mã số thuế theo mẫu số 19/TB-ĐKT thuộc Thông tư 105/2020/TT-BTC và gửi đến người nộp thuế.
  • Trong trường hợp người nộp thuế nộp bản gốc hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế thì Cơ quan thuế cần in lại Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc thông báo mã số thuế cho người nộp thuế.

=> Cơ quan quản lý Thuế sẽ cập nhật trạng thái mã số thuế khôi phục cho người nộp thuế theo dõi tại Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế ngay trong ngày ban hành quyết định khôi phục mã số thuế.

 

TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI NỘP THUẾ KHI THỰC HIỆN KHÔI PHỤC MÃ SỐ THUẾ

Để thực hiện nộp hồ sơ khôi phục mã số thuế, người nộp thuế có trách nhiệm:

  • Nộp đầy đủ tất cả hồ sơ khai thuế.
  • Bản báo cáo về tình hình sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp.
  • Thực hiện hoàn tất đầy đủ các khoản tiền thuế và khoản thu khác theo quy định của pháp luật.

DỊCH VỤ KHÔI PHỤC MÃ SỐ THUẾ CÔNG TY VỚI CHI PHÍ TRỌN GÓI TẠI KALENZ BẠN SẼ NHẬN ĐƯỢC NHỮNG GÌ

  • Kiểm tra, xác định chính xác nguyên nhân doanh nghiệp bị khóa mã số thuế;
  • Tư vấn cho doanh nghiệp quy trình, thủ tục cần thực hiện để được khôi phục mã số thuế và các khoản tiền thuế, tiền phạt, các loại báo cáo, tờ khai… doanh nghiệp phải nộp;
  • Làm việc với cơ quan thuế để xin khôi phục mã số thuế và giảm nhẹ mức xử phạt cho doanh nghiệp (tùy từng trường hợp);
  • Chuẩn bị hồ sơ xin mở mã số thuế, trình doanh nghiệp ký và nộp tới cơ quan thuế quản lý;
  • Thay mặt doanh nghiệp nộp tiền thuế, tiền phạt;
  • Nhận kết quả khôi phục mã số thuế từ cơ quan thuế và bàn giao cho doanh nghiệp;
  • Tư vấn các công việc về kế toán, hóa đơn điện tử, thời hạn nộp các loại tờ khai, báo cáo sau khi mã số thuế được mở lại để doanh nghiệp có thể hoạt động trở lại một cách thuận lợi.

🍀 Những thông tin trên được cập nhật và dựa trên các Thông tư, Nghị định được ban hành mới nhất, chính xác nhất. Hi vọng sẽ hữu ích cho bạn. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0902.881.031 đội ngũ của chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.

Phản hồi